วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

แคลเซียมคาร์บอเนตVSแคลเซียมแอล-ทรีโอเนต เลือกทานแบบไหนดี?

เมื่อพูดถึงอาหารเสริมแคลเซียมแล้วแทบจะไม่มีใครบอกว่าไม่รู้จัก โดยเฉพาะกลุ่มที่ดูแลสุขภาพ ย่อมทราบดีว่า แคลเซียมเป็นอีกหนึ่งแร่ธาตุที่สำคัญของร่างกายจำเป็นในการสร้างกระดูก รักษากระดูก ผม เล็บและฟันให้แข็งแรง อีกทั้งป้องกันภาวะกระดูกพรุน ฯลฯ ซึ่งหลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบชนิดของแคลเซียมที่ช่วยในการบำรุงกระดูกว่ามีแบบใดบ้าง แล้วแคลเซียมชนิดไหนดีต่อร่างกายมากที่สุด วันนี้เรามีสาระน่ารู้เกี่ยวกับแคลเซียมมาฝากกัน เจ้าแคลเซียมแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่
แคลเซียมอนินทรีย์ ได้แก่ แคลเซียมคาร์บอเนต แคลเซียมคลอไรด์
แคลเซียมอินทรีย์ ได้แก่ แคลเซียม ซิเตรต แคลเซียมฟอสเฟต แคลเซียมแลกเตต แคลเซียมคีเลต ไบโอแคลเซียม แคลเซียมแอล-ทรีโอเนต ซึ่งปริมาณแคลเซียมและการดูดซึมของแคลเซียมต่างรูปแบบก็จะต่างกัน โดยทั่วไปที่พบในอาหารเสริมจะเป็น แคลเซียมคาร์บอเนตกับแคลเซียมแอล-ทรีโอเนต 
แคลเซียมคาร์บอเนตVSแคลเซียมแอล-ทรีโอเนต ความแตกต่างที่ต้องเลือก
- แคลเซียมคาร์บอเนต ถูกนำมาใช้มากที่สุด มีราคาถูก คุณสมบัติไม่ละลายน้ำ แต่ละลายได้โดยอาศัยกรดในกระเพาะ มีความสามารถในการดูดซึมได้พอๆกับแคลเซียมจากน้ำนม เมื่อเราทานแคลเซียมคาร์บอเนต 1,000 มิลลิกรัม จะมีปริมาณแคลเซียม 40% คือ 400 มิลลิกรัม แต่จะดูดซึมได้น้อยเพียง 15% ซึ่งทำให้ร่างกายได้รับแคลเซียม 60 มิลลิกรัม โดยปกติร่างกายต้องการแคลเซียมอยู่ที่ 800 – 1200 มิลลิกรัม/วัน จึงไม่เพียงพอต่อร่างกาย
- แคลเซียมแอล-ทรีโอเนต สกัดมาจากข้าวโพด แคลเซียมชนิดที่ละลายน้ำได้ดีมาก สามารถดูดซึมเข้าร่างกายได้เกือบ 100% สามารถทานก่อนหรือหลังอาหารได้ การรับประทานแคลเซียมแอล-ทรีโอเนต 1,000 – 2,000 มิลลิกรัม ก็เพียงพอแก่ความต้องการของร่างกาย ด้วยการดูดซึมได้ดีจึงทำให้ไม่ตกตะกอนค้างในไต(นิ่ว) ไม่ทำให้ท้องผูก พร้อมๆกับกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในกระดูกและกระดูกอ่อน สร้างน้ำไขข้อ ฯลฯ
เพราะแคลเซียมบำรุงกระดูก แต่ละชนิดมีการละลายและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายไม่เท่ากัน เราจึงควรศึกษาข้อมูลที่แน่นอนก่อนเลือกซื้อผลิตภัฑณ์เสริมอาหารนั้นๆมาทาน สำหรับใครที่กำลังมองหาแคลเซียม เสริมกระดูก ควรดูชนิดของแคลเซียมที่เป็นส่วนผสม เพื่อการดูดซึมที่ดีแก่ร่างกาย หรือสามารถปรึกษา สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับอาหารเสริมแคลเซียมที่ได้คุณภาพ จากผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่  https://www.facebook.com/CAL-T-872106819604543/

หรือ Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40cal-t

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น