วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ประเด็น ปตท น้ำมันแพง ขูดรีดคนไทย จริงหรือ?

ปตท น้ำมันแพง เปรียบเทียบราคาน้ำมันไทย – อเมริกา ปตท ขูดรีดคนไทยจริงหรือ?

   ด้วยประเด็นที่ว่า ปตท น้ำมันแพง เกิดเป็นคำถามที่ว่า ทำไมราคาน้ำมันบ้านเราแพงกว่าราคาน้ำมันเพื่อนบ้าน ซึ่งทางปตท.เองก็ถูกโจมตีอย่างหนักจากกลุ่มทวงคืน ปตท โดยได้นำภาพนี้ออกมาเผยแพร่
   เมื่อเปรียบเทียบกับอเมริกาแล้ว เราไม่สามารถเอาราคาขายปลีกหน้าปั๊มมาเทียบกันได้ เพราะโครงสร้างภาษีและเงินเพิ่มอื่นๆไม่เท่ากัน ดังนั้นราคาที่ต้องเอามาใช้คือราคาน้ำมันสำเร็จหน้าโรงกลั่นที่ยังไม่ได้บวก เงินอื่นๆ เข้าไปอีก

ราคาของไทย อ้างอิงจาก http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html
ราคาของอเมริกา อ้างอิงจาก http://www.eia.gov/petroleum/gasdiesel/

   จึงสามารถสรุปได้ว่าไทยขายน้ำมันแพงกว่าอเมริกา 16.70% แต่ทั้งนี้ไทยมีต้นทุนราคาน้ำมันดิบที่แพงกว่าอเมริกา 15.73% ซึ่ง 16.70 กับ 15.73 เป็นตัวเลขที่ต่างกันเพียง 1% เท่านั้น จากข้อมูลนี้บอกอะไรกับเราได้บ้าง มันก็บอกว่าราคาขายปลีกน้ำมันระหว่างไทยกับอเมริกาที่พวก “ทวงคืน ปตท” ชอบยกมาอ้างนั้นโดยแท้จริงแล้วแทบจะไม่ต่างอะไรกันเลย ตัวเลขความแตกต่าง 1% ถ้าเอาต้นทุนขนส่งมาร่วมด้วยความต่างอาจกลายเป็น 0% หรือกลายเป็นว่าอเมริกาขายน้ำมันแพงกว่าไทยก็เป็นได้ เพราะฉันนั้นประเด็น ปตท น้ำมันแพง ที่หลายๆคนพูดถึงอาจจะเป็นในเรื่องของความรู้สึก

หนึ่ง-ราคาขายปลีกเราโดนเพิ่มภาษีและเงินกองทุนเข้าไปมาก
สอง-ไทยเราต้องนำเข้าน้ำมันดิบมาก และมีต้นทุนการนำเข้าแพงกว่าบางประเทศ

   สำหรับใครอยากเปรียบเทียบน้ำมันไทยกับประเทศไหนอีกก็เอาวิธีนี้ไปใช้ได้เลย แต่ถ้าจะเปรียบก็ต้องรู้โครงสร้างราคาประเทศนั้นและให้แน่ใจก่อนนะว่าประเทศนั้นๆไม่ได้อุดหนุน (Subsidize) ราคาให้ประชาชนของเค้าอยู่

ขอบคุณที่มาจาก: https://www.facebook.com/notes/faris-phar-yothasamuth/myth-buster-เปรียบเทียบราคาน้ำมันไทย-อเมริกา-คนไทยถูกปตทขูดรีดจริงหรือ/10151497007372090
      อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ http://www.รู้จริงพลังงานไทย.com/tag/ปตท-น้ำมันแพง/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น