วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

แจงรายละเอียด เงินเดือน บอร์ด ปตท. และค่าตอบแทนต่างๆ

หยิบยกข้อมูลมาจากตลาดหลักทรัพย์ ที่ไม่ระบุรายบุคคล ข้อมูลรายจ่ายเงินเดือนรวม เพราะเงินเดือนถือเป็นความลับระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง การคำนวณโดยนำตัวเลขรายได้ทั้งหมดมาหารค่าเฉลี่ยเป็นเงินเดือน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ถูกต้องหรือคำนวนเป๊ะๆไปเลยทีเดียว เนื่องจากจำนวนเงินที่คำนวณออกมาได้เป็นยอดเงินที่สูงมาก จึงเป็นช่องที่ทำให้คนจับตามองและตั้งคำถามในเรื่องเงินเดือนผู้บริหาร ปตท. ซึ่งจริงๆแล้วตัวเลขรายได้ที่เห็นว่ามียอดสูง ได้คิดรวมเงินโบนัส ค่าเบี้ยเลี้ยงการประชุม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
อย่างไรก็ตาม เงินเดือน บอร์ด ปตท.รวมไปถึงกลุ่มผู้บริหารในบริษัทต่างๆ ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ โดยเฉพาะบริษัทชั้นนำต่างๆ ได้มีการกำหนดรายละเอียดค่าตอบแทนเงินเดือนตามความสามารถและความรับผิดชอบ ไม่ใช่เพียงเงินเดือนผู้บริหาร ปตท. เท่านั้น แต่ธุรกิจด้านอื่นๆ เช่น ธุรกิจการบิน โทรคมนาคม โรงพยาบาล การเงิน ความงาม ล้วนมีรายได้ระดับสูงทั้งสิ้น จึงไม่น่าแปลกใจว่า สาเหตุใด เงินเดือนผู้บริหาร ปตท จึงได้มีเงินเดือนสูงตามที่กล่าวอ้างถึง อย่างไรก็ตามสำหรับใครที่อยากรู้ว่าระบบเงินเดือนผู้บริหาร ปตท. คิดอย่างไร เราได้นำข้อมูลบางส่วนจากบทความมาเสนอให้ได้อ่านกันดังนี้
ค่าตอบแทนกรรมการ
ค่าตอบแทนกรรมการ : ที่ประชุมผู้ถือหุ้นในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2557 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน 2557 มีมติอนุมัติค่าตอบแทนกรรมการ แยกออกเป็น
1. ค่าเบี้ยประชุม
1.1 เบี้ยประชุมคณะกรรมการ ปตท. ประกอบด้วย
เบี้ยกรรมการรายเดือน เดือนละ 30,000 บาท (เท่ากับอัตราเดิม)
เบี้ยประชุม เฉพาะกรรมการที่เข้าประชุม ครั้งละ 50,000 บาท (เท่ากับอัตราเดิม) โดยจำกัดการจ่ายเบี้ยประชุม ไม่เกินปีละ 15 ครั้ง
1.2 เบี้ยประชุมคณะกรรมการอื่น ที่คณะกรรมการ ปตท. แต่งตั้ง ได้แก่
1.2.1 คณะกรรมการตรวจสอบ
เบี้ยกรรมการรายเดือน เดือนละ 15,000 บาท
เบี้ยประชุมครั้งละ 15,000 บาท (เฉพาะกรรมการที่เข้าประชุม) และเลขานุการฯ ได้รับเบี้ยประชุมเดือนละ 7,500 บาท
1.2.2 สำหรับคณะกรรมการอื่น อีก 3 คณะ คือ คณะกรรมการสรรหา คณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทน และคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี กำหนดเบี้ยประชุมครั้งละ 24,000 บาท (เฉพาะกรรมการที่เข้าประชุม)
1.2.3 สำหรับคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร ที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่เมื่อปี2556 และคณะกรรมการชุดย่อยอื่น ที่อาจมีการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการบริษัทตามความจำเป็นและเหมาะสมในอนาคต กำหนดเบี้ยประชุม ครั้งละ 24,000 บาท เฉพาะกรรมการที่เข้าประชุม
1.3 ประธานกรรมการของทุกคณะฯ ให้ได้รับสูงกว่ากรรมการ ในอัตราร้อยละ 25
เงินโบนัสกรรมการ ปตท. ประจำปี 2557 กำหนดค่าตอบแทนที่เป็นเงินโบนัสให้สะท้อนและเชื่อมโยงกับผลประกอบการหรือกำไรสุทธิของ ปตท.ในอัตราเท่ากับร้อยละ 0.05 ของกำไรสุทธิประจำปี 2557 แต่กำหนดวงเงินสูงสุดไม่เกิน 3,000,000 บาทต่อคนต่อปี (เท่ากับอัตราเดิม) และให้คำนวณจ่ายตามระยะเวลาการดำรงตำแหน่งและประธานกรรมการผู้บริหาร ปตท.ได้รับสูงกว่ากรรมการฯ ในอัตราร้อยละ 25
ค่าตอบแทนผู้บริหาร ตามนโยบายและหลักเกณฑ์ที่กรรมการ ปตท. กำหนด ซึ่งเชื่อมโยงกับผลการดำเนินงานของ ปตท. ตามระบบประเมินผลรัฐวิสาหกิจ (Performance Agreement: PA) กำหนดโดยกระทรวงการคลังซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร/ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารทุกระดับร่วมกันกำหนดตัวชี้วัดและตั้งค่าเป้าหมาย (Key Performance Indicators: KPIs) ไว้แต่ละปี เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจและนำไปใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร/ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารทุกระดับ โดยคณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทนเป็นผู้พิจารณากำหนดค่าตอบแทนให้สะท้อนถึงผลการปฏิบัติงาน (Performance Management) ตลอดจนแนวปฏิบัติและมาตรฐานของกลุ่มธุรกิจชั้นนำประเภทเดียวกัน พร้อมทั้งนำเสนอหลักการและจำนวนค่าตอบแทนที่เหมาะสมต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาและอนุมัติ
เครดิตข้อมูล  :   “รายงานประจำปี 2557 ปตท.”
น้องปอสาม www.facebook.com/nongposamm

สามารถติดตามอ่านบทความฉบับเต็มเกี่ยวกับเงินเดือน บอร์ด ปตท.เพิ่มเติมได้ที่ http://www.รู้จริงพลังงานไทย.com/เงินเดือนผู้บริหาร-ปตท/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น